(Thầy Thích Từ Thọ)
Xem Video tại đây: http://www.phatam.com/video/thich-tu-tho/tung-kinh-vu-lan-bao-hieu--video_e2fadca8c.html
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. ___()___
Cứ mỗi độ nhìn lá vàng rơi lác đác, gió mùa thu nhè nhẹ thổi đưa, những áng mây cô đơn bay về chân trời vô định, đó là lúc báo hiệu cho chúng ta biết mùa Vu Lan đã về. Lòng bồi hồi xao xuyến nghĩ đến Mẹ Cha.
"Lên núi nhớ ơn Cha
Xuống sông thương tình mẹ
Ôi, núi cao vời vợi
Ôi, sông rộng mênh mông
Hai vai con mang nặng
Từ vô lượng kiếp rồi
Ơn Cha và nghĩa Mẹ
Lặn ngụp biển luân hồi"
Thật vậy, chúng ta vẫn biết sinh ký tử quy, có hợp rồi tan, định luật ngàn thu ấy. Nhưng vẫn không sao tránh khỏi sự xúc động nghẹn ngào khi nhìn thấy đóa hoa trắng được cài lên vai áo cho những người con mất Mẹ. Là màu trắng tang thương, màu hoa buồn tủi, màu cô đơn da diết nhớ Mẹ Cha.
Rồi những vong linh, những người đã khuất, ở nơi nào bên kia thế giới, có được thảnh thơi chăng, hay bị đọa đày trong cảnh khổ lao lung.
"Chiều nay theo dấu Mục Kiền Liên
Ta muốn tìm ra bóng Mẹ hiền
Chiếc nhạn tung trời theo biển gió
Mùa thu mang nặng nỗi truân chuyên"
Nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu, với cùng nhịp mõ hồi chuông, lời kinh nguyện cầu nói lên nỗi lòng con trẻ, với ý nguyện thiết tha xin gửi về Mẹ, Mẹ kính yêu, Mẹ muôn đời.
___()___ Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát tát đại chứng minh. ___()___
Cứ mỗi độ nhìn lá vàng rơi lác đác, gió mùa thu nhè nhẹ thổi đưa, những áng mây cô đơn bay về chân trời vô định, đó là lúc báo hiệu cho chúng ta biết mùa Vu Lan đã về. Lòng bồi hồi xao xuyến nghĩ đến Mẹ Cha.
"Lên núi nhớ ơn Cha
Xuống sông thương tình mẹ
Ôi, núi cao vời vợi
Ôi, sông rộng mênh mông
Hai vai con mang nặng
Từ vô lượng kiếp rồi
Ơn Cha và nghĩa Mẹ
Lặn ngụp biển luân hồi"
Thật vậy, chúng ta vẫn biết sinh ký tử quy, có hợp rồi tan, định luật ngàn thu ấy. Nhưng vẫn không sao tránh khỏi sự xúc động nghẹn ngào khi nhìn thấy đóa hoa trắng được cài lên vai áo cho những người con mất Mẹ. Là màu trắng tang thương, màu hoa buồn tủi, màu cô đơn da diết nhớ Mẹ Cha.
Rồi những vong linh, những người đã khuất, ở nơi nào bên kia thế giới, có được thảnh thơi chăng, hay bị đọa đày trong cảnh khổ lao lung.
"Chiều nay theo dấu Mục Kiền Liên
Ta muốn tìm ra bóng Mẹ hiền
Chiếc nhạn tung trời theo biển gió
Mùa thu mang nặng nỗi truân chuyên"
Nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu, với cùng nhịp mõ hồi chuông, lời kinh nguyện cầu nói lên nỗi lòng con trẻ, với ý nguyện thiết tha xin gửi về Mẹ, Mẹ kính yêu, Mẹ muôn đời.
___()___ Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát tát đại chứng minh. ___()___
(Thắp 3 cây hương, quỳ
ngay thẳng, cầm hương ngay trán niệm lớn bài cúng hương)
Cúng Hương
Nguyện đem lòng
thành kính
Gởi theo đám
mây hương
Phưởng phất
khắp mười phương
Cúng dường ngôi
Tam bảo
Thề trọn đời
giữ Ðạo
Theo tự tánh
làm lành
Cùng pháp giới
chúng sanh
Cầu Phật từ gia
hộ
Tâm Bồ Ðề kiên
cố
Xa bể khổ nguồn
mê
Chóng quay về
bờ giác.
(Xá rồi
đọc tiếp bài kỳ nguyện)
Kỳ
Nguyện
Nay chính là
ngày chư Tăng kiết hạ đem đức lành chú nguyện chúng sanh, chúng con một dạ kính
thành, cúng dường trì tụng đem công đức này, nguyện khắp mười phương ba ngôi
Tam bảo, Ðức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Ðức Tiếp dẫn Ðạo Sư A Di Ðà Phật,
cùng các vị Bồ tát, tịnh Ðức chúng Tăng, từ bi gia hộ, cho Cửu Huyền Thất Tổ,
cha mẹ nhiều đời của đệ tử, cùng tất cả chúng sanh sớm rõ đường lành thoát vòng
mê muội, ra khỏi u đồ, siêu sanh Lạc Quốc. Ngưỡng mong oai đức vô cùng, xót
thương tiếp độ.
Nam
mô Thập Phương Thường Trú Tam bảo (3 lần)
(Ðứng
dậy cắm hương và đọc bài kệ Tán Thán Phật)
Tán
Thán Phật
Ðấng Pháp Vương
Vô thượng
Ba cõi chẳng ai
bằng
Thầy dạy khắp
trời người
Cha lành chung
bốn loại
Quy y trọn một
niệm
Dứt sạch nghiệp
ba kỳ
Xưng dương cùng
tán thán
Ức kiếp không
cùng tận.
Quán
Tưởng
Phật chúng sanh
tánh thường rỗng lặng.
Ðạo cảm thông
không thể nghĩ bàn,
Lưới đế châu ví
đạo tràng.
Mười phương
Phật bảo hào quang sáng ngời.
Trước bảo tọa
thân con ảnh hiện
Cúi đầu xin thệ
nguyện Quy y.
(Xá 3
xá rồi xướng lạy)
Ðảnh
Lễ
Chí tâm đảnh
lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới, quá hiện vị lai, Thập phương Chư Phật,
Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng, thường trú Tam bảo. (1 lạy)
Chí tâm đảnh
lễ: Nam mô Ta Bà Giáo Chủ Ðiều Ngự Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Ðương Lai hạ
sanh Di Lặc Tôn Phật, Ðại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, Ðại Hạnh Phổ Hiền Vương Bồ
tát, Hộ pháp chư tôn Bồ tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ tát. (1 lạy)
Chí tâm đảnh
lễ: Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Ðại Từ Ðại Bi A Di Ðà Phật, Ðại Bi Quán
Thế Âm Bồ tát, Ðại Thế Chí Bồ Tát, Ðại Nguyện Ðịa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh
Ðại Hải Chúng Bồ Tát. (1lạy)
(Ðứng
hoặc ngồi, vô chuông mõ và đồng tụng):
Tán
Lư Hương
Kim lư vừa bén
chiên đàn,
Khắp xông Pháp
giới đạo tràng mười phương.
Hiện thành mây
báu kiết tường,
Chư Phật rõ
biết ngọn hương chí thành.
Pháp thân toàn
thể hiện tiền,
Chứng minh
hương nguyện phước liền ban cho.
Nam
mô Hương Vân Cái Bồ tát. (3 lần)
Chú
Ðại Bi
Nam
mô Ðại Bi Hội Thượng Phật Bồ tát (3 lần)
Thiên Thủ Thiên
Nhãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni.
Nam
mô hát ra đát na đá ra dạ da. Nam
mô a rị da. Bà lô yết đế thước bát ra da. Bồ đề Tát đỏa bà da. Ma ha Tát đỏa bà
da. Ma ha ca lô ni ca da. Án. Tát bàn ra phạt duệ. Số đát na đát tả. Nam mô tất cát
lật đỏa y mông a rị da. Bà lô cát đế thất Phật ra lăng đà bà. Nam mô na ra
cẩn trì. Hê rị ma ha bàn đa sa mế. Tát bà a tha đậu du bằng. A thệ dựng. Tát bà
tát đá na ma bà dà. Ma phạt dạt đậu. Đát điệt tha. Án a bà lô hê. Lô ca đế. Ca
ra đế. Di hê rị. Ma ha Bồ đề Tát đỏa. Tát bà tát bà. Ma ra ma ra. Ma hê ma hê
rị đà dựng. Câu lô câu lô yết mông. Độ lô độ lô phạt xà da đế. Ma ha phạt xà da
đế. Đà ra đà ra. Địa rị ni. Thất Phật ra da. Dá ra dá ra. Mạ mạ phạt ma ra. Mục
đế lệ. Y hê y hê. Thất na thất na. A ra sâm Phật ra xá rị. Phạt sa phạt sâm.
Phật ra xá da. Hô lô hô lô ma ra. Hô lô hô lô hê rị. Sa ra sa ra. Tất rị tất
rị. Tô rô tô rô. Bồ đề dạ Bồ đề dạ. Bồ đà dạ bồ đà dạ. Di đế rị dạ. Na ra cẩn
trì. Địa rị sắc ni na. Ba dạ ma na. Sa bà ha. Tất đà dạ. Sa bà ha. Ma ha tất đà
dạ. Sa bà ha. Tất đà du nghệ. Thất bàn ra dạ. Sa bà ha. Na ra cẩn trì. Sa bà
ha. Ma ra na ra. Sa bà ha. Tất ra tăng a mục khư da. Sa bà ha. Sa bà ma ha a
tất đà dạ. Sa bà ha. Giả cát ra a tất đà dạ. Sa bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ.
Sa bà ha. Na ra cẩn trì bàn dà ra dạ. Sa bà ha. Ma bà rị thắng yết ra dạ. Sa bà
ha.
Nam
mô hát ra đát na đá ra dạ da.
Nam
mô a rị da. Bà lô cát đế. Thước bàn ra dạ. Sa bà ha.
Án tất điện đô.
Mạn đà ra. Bạt đà da. Sa bà ha.
Nam
mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)
Khai
Kinh Kệ
Vọi vọi không
trên pháp thẩm sâu,
Trăm ngàn muôn
kiếp khó tìm cầu
Con nay nghe
đặng chuyên trì niệm
Nguyện tỏ Như
Lai nghĩa nhiệm mầu.
Nam
mô Ðại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát (3 lần)
Phật Nói Kinh Vu Lan Bồn
Ta Từng Nghe
Lời Tạc Như Vầy:
Một thuở nọ Thế
Tôn an trụ
Xá Vệ thành Kỳ
Thụ Viên trung
Mục Liên mới
đặng lục thông
Muốn cho cha mẹ
khỏi vòng trầm luân
Công dưỡng dục
thâm ân dốc trả
Nghĩa sanh
thành đạo cả mong đền
Làm con hiếu
hạnh vi tiên
Bèn dùng huệ
nhãn dưới trên kiếm tầm
Thấy vong mẫu
sanh làm ngạ quỷ
Không uống ăn
tiều tụy hình hài
Mục Liên thấy
vậy bi ai
Biết mẹ đói
khát ai hoài tình thâm
Lo phẩm vật đem
dâng từ mẫu
Ðặng đỡ lòng
cực khổ bấy lâu
Thấy cơm mẹ rất
lo âu
Tay
tả che đậy hữu hầu bốc ăn
Lòng bỏn sẻn
tiền căn chưa dứt
Sợ chúng ma
cướp giựt của bà
Cơm chưa đưa
đến miệng đà
Hóa thành than
lửa nuốt mà đặng đâu
Thấy như vậy âu
sầu thê thảm
Mục Kiền Liên
bi cảm xót thương
Mau mau về chốn
giảng đường
Bạch cùng Sư
phụ tầm phương giải nàn
Phật mới bảo rõ
ràng căn cội
Rằng mẹ ông gốc
tội rất sâu
Dầu ông thần
lực nhiệm mầu
Một mình không
thể ai cầu đặng đâu
Lòng hiếu thảo
của ông dầu lớn
Tiếng vang đồn
thấu đến cửu thiên
Cùng là các bậc
thần kỳ
Tà ma ngoại
đạo, bốn vì Thiên Vương
Cộng ba cõi sáu
phương tu tập
Cũng không
phương cứu tế mẹ ngươi
Muốn cho cứu
được mạng người
Phải nhờ thần
lực của mười phương Tăng
Pháp cứu tế ta
toan giảng nói
Cho mọi người
thoát khỏi ách nàn
Bèn kiêu Mục
thị đến gần
Truyền cho diệu
Pháp ân cần thiết thi
Rằm tháng bảy
là ngày tự tứ
Mười phương
Tăng đều dự lễ này
Phải toan sắm
sửa chớ chầy
Thức ăn trăm
món, trái cây năm màu
Lại phải sắm
gường nằm nệm lót
Cùng thau, bồn,
đèn đuốc, nhang, dầu
Món ăn tinh
sạch báu mầu
Ðựng trong bình
bát vọng cầu kính dâng
Chư Ðại Ðức
mười phương thọ thực
Trong bảy đời
sẽ đặng siêu thăng
Lại thêm cha mẹ
hiện tiền
Ðặng nhờ phước
đức tiêu khiên ách nàn
Vì ngày ấy
Thánh Tăng đều đủ
Dầu ở đâu cũng
tựu hội về
Như người thiền
định sơn khê
Tránh điều
phiền não chăm về thiền na
Hoặc người đặng
bốn tòa đạo quả
Công tu hành
nguyện thỏa vô sanh
Hoặc người thọ
hạ kinh hành
Chẳng ham quyền
quý ẩn danh lâm tòng
Hoặc người đặng
lục thông tấn phát
Và những hàng
Duyên giác Thinh văn
Hoặc chư Bồ tát
mười phương
Hiện hình làm
Sãi ở gần chúng sanh
Ðều trì giới
rất thanh rất tịnh
Ðạo đức dày
chánh định chơn tâm
Tất cả các bậc
Thánh phàm
Ðồng lòng thọ
lãnh bát cơm lục hòa
Người nào có
sắm ra vật thực
Ðặng cúng dường
Tự Tứ Tăng thời
Hiện tiền phụ
mẫu của người
Bà con quyến
thuộc thảy đều nhờ ơn
Tam đồ khổ chắc
rằng ra khỏi
Cảnh thanh nhàn
hưởng thọ tự nhiên
Như còn cha mẹ
hiện tiền
Nhờ đó cũng
đặng bá thiên thọ trường
Như cha mẹ bảy
đời quá vãng
Sẽ hóa thân về
cõi thiên cung
Người thì tuấn
tú hình dung
Hào quang chiếu
sáng khắp cùng châu thân
Phật dạy bảo
mười phương Tăng chúng
Phải tuân theo
thể thức sau này
Trước khi thọ
thực đàn chay
Phải cầu chú
nguyện cho người tín gia
Cầu thất thế mẹ
cha thí chủ
Ðịnh tâm thần
quán đủ đừng quên
Cho xong định ý
hành thiền
Mới dùng phẩm
vật đàn tiền hiến dâng
Khi thọ dụng,
nên an vật thực
Trước Phật đài
hoặc tự tháp trung
Chư Tăng chú
nguyện viên dung
Sau rồi tự tiện
thọ dùng bữa trưa
Pháp cứu tế
Phật vừa nói dứt
Mục Liên cùng
Bồ tát chư Tăng
Ðồng nhau tỏ dạ
vui mừng
Mục Liên cũng
hết khóc than sầu buồn
Mục Liên mẫu
cũng trong ngày ấy
Kiếp khổ về ngạ
quỷ được tan
Mục Liên bạch
với Phật rằng
Mẹ con nhờ sức
Thánh Tăng khỏi nàn
Lại cũng nhờ
oai thần Tam bảo
Bằng chẳng thì
nạn khổ khó ra
Như sau đệ tử
xuất gia
Vu Lan Bồn pháp
dùng mà độ sanh
Ðộ cha mẹ còn
đương tại thế
Hoặc bảy đời có
thể đặng không
Phật rằng: lời
hỏi rất thông
Ta vừa muốn nói
con vùng hỏi theo
Thiện nam tử,
Tỳ Kheo nam nữ
Cùng quốc
Vương, Thái tử, Ðại thần
Tam công, Tể
tướng, bá quan
Cùng hàng lê
thứ vạn dân cõi trần
Như chí muốn
đền ơn cha mẹ
Hiện tại cùng
thất thê tình thâm
Ðến rằm tháng
bảy mỗi năm
Sau khi kiết hạ
chư Tăng tựu về
Chính ngày ấy
Phật Ðà hoan hỷ
Phải sắm sanh
bá vị cơm canh
Ðựng trong bình
bát tinh anh
Chờ giờ Tự Tứ
chúng Tăng cúng dường
Ðặng cầu nguyện
song đường trường thọ
Chẳng ốm đau
cũng chẳng khổ chi
Cùng cầu thất
thế đồng thì
Lìa nơi ngạ quỷ
sanh về nhơn thiên
Ðặng hưởng
phước nhân duyên vui đẹp
Lại xa lìa nạn
khổ cực thân
Môn sanh Phật
tử ân cần
Hạnh tu hiếu
thuận phải cần phải chuyên
Thường cầu
nguyện thung huyên an hảo
Cùng bảy đời
phụ mẫu siêu sanh
Ngày rằm tháng
bảy mỗi năm
Vì lòng hiếu
thảo ân thâm phải đền
Lễ cứu tế chí
thành sắp đặt
Ngõ cúng dường
chư Phật, chư Tăng
Ấy là báo đáp
thù ân
Sanh thành
dưỡng dục song thân buổi đầu
Ðệ tử Phật lo
âu gìn giữ
Mới phải là Thích
tử Thiền môn
Vừa nghe dứt
Pháp Lan Bồn
Môn sanh tứ
chúng thảy đồng hỷ hoan
Mục Liên với
bốn ban Phật tử
Nguyện một lòng
tín sự phụng hành
Trước là trả
nghĩa sanh thành
Sau là cứu vớt
chúng sanh muôn loài.
Nam
mô Ðại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát (3 lần)
Phật Thuyết Kinh Báo Ðáp Công Ơn Cha Mẹ
Diễn Nghĩa
Ta Từng Nghe
Lời Tạc Như Vầy:
Một thuở nọ Thế
Tôn an trụ
Xá Vệ Thành Kỳ
Thụ Viên trung
Chư Tăng câu
hội rất đông
Tính ra đến số
hai muôn tám ngàn.
Lại cũng có các
hàng Bồ tát
Hội tại đây đủ
mặt thường thường
Bấy giờ Phật
lại lên đường
Cùng hàng đại
chúng nam phương tiến hành.
Ðáo bán lộ đành
rành mắt thấy
Núi xương khô
bỏ đấy lâu đời
Thế Tôn bèn vội
đến nơi
Lạy liền ba
lạy, rồi rơi giọt hồng.
Ðức A Nan trong
lòng ái ngại
Chẳng hiểu sao
Phật lạy đống xương
Vội vàng xin
Phật dạy tường:
“...Thầy là Từ
Phụ ba phương bốn loài
Ai ai cũng kính
Thầy dường ấy
Cớ sao Thầy lại
lạy xương khô?
Phật rằng:
trong các môn đồ
Người là đệ tử
đứng đầu dày công.
Bởi chưa biết
đục trong chưa rõ
Nên vì ngươi ta
tỏ đuôi đầu,
Ðống xương dồn
dập bấy lâu
Cho nên trong
đó biết bao cốt hài.
Chắc cũng có
ông bà cha mẹ
Hoặc thân ta
hoặc kẻ ta sanh,
Luân hồi sanh
tử, tử sanh
Lục thân đời
trước, thi hài còn đây.
Ta lễ bái kỉnh
người tiền bối
Và ngậm ngùi vì
nhớ kiếp xưa.
Ðống xương hỗn
tạp chẳng vừa
Không phân trai
gái bỏ bừa khó coi.
Ngươi chụi khó
xét soi cho kỹ
Phân làm hai,
bên nữ bên nam.
Ðể cho phân
biệt cốt phàm
Không còn lộn
lạo nữ nam chất chồng.
Ðức A Nan trong
lòng tha thiết
Biết làm sao
phân biệt khỏi sai.
Ngài bèn xin
Phật tỏ bày
Vì khó chọn lựa
gái trai lúc này.
Còn sanh tiền
dễ bề sắp đặt
Cách đứng đi ăn
mặc phân minh,
Chớ khi rã xác
tiêu hình
Xương ai như
nấy, khó nhìn khó phân.
Phật mới bảo A
Nan nên biết
Xương nữ nam
phân biệt rõ ràng
Ðàn ông xương
trắng nặng quằn
Ðàn bà xương
nhẹ đen thâm dễ nhìn.
Người có biết
cớ sao đen nhẹ
Bởi đàn bà sanh
đẻ mà ra,
Sanh con ba đấu
huyết ra
Tám hộc bốn đấu
sữa hòa nuôi con.
Vì cớ ấy hao
mòn thân thể
Xương đàn bà
đen nhẹ hơn trai.
A Nan nghe vậy bi ai
Xót thương cha
mẹ công dày dưỡng sanh.
Bèn cầu Phật
thi ân dạy bảo
Phương pháp nào
báo hiếu song thân.
Thế Tôn mới bảo
lời rằng:
Vì ngươi ta sẽ
phân trần khá nghe
Thân đàn bà
nhiều bề cực nhọc
Sanh đặng con
thập ngoạt cưu mang.
Tháng đầu, thai
đậu tợ sương
Mai chiều gìn
giữ sợ tan bất thường
Tháng thứ nhì
dường như sữa đặc
Tháng thứ ba
như cục huyết ngưng
Bốn tháng đã
tượng ra hình
Năm tháng ngũ
thể (1) hiện sanh rõ ràng
Tháng thứ sáu
lục căn (2) đều đủ
Bảy tháng thì đủ
bộ cốt xương
Lại thêm đủ lỗ
chân lông
Cộng chung đến
số tám muôn bốn ngàn
Tháng thứ tám
hoàn toàn tạng phủ
Chín tháng thì
đầy đủ vóc hình
Mười tháng là
đến kỳ sanh
Nếu con hiếu
thuận xuôi mình ra luôn
Bằng ngỗ nghịch
làm buồn thân mẫu
Nó vẫy vùng đạp
quấu lung tung
Làm cho cha mẹ
hãi hùng
Sự đau sự khổ
không cùng tỏ phân
Khi sanh đặng
muôn phần khoái lạc
Cũng ví như
được bạc được vàng
Thế Tôn lại bảo
A Nan
Ơn cha nghĩa mẹ
mười phần phải tin
Ðiều thứ nhất
giữ gìn thai giáo
Mười tháng
trường chu đáo mọi bề
Thứ hai sanh đẻ
gớm ghê
Chịu đau chịu
khổ mỏi mê trăm phần
Ðiều thứ ba,
thâm ân nuôi dưỡng
Cực đến đâu bền
vững chẳng lay
Thứ tư ăn đắng
nuốt cay
Ðể dành bùi
ngọt đủ đầy cho con
Ðiều thứ năm
lại còn khi ngủ
Ướt mẹ nằm, khô
ráo phần con
Thứ sáu, sú
nước nhai cơm
Miễn con no ấm
chẳng nhờm gớm ghê
Ðiều thứ bảy
không chê ô uế
Giặt đồ dơ của
trẻ không phiền
Thứ tám chẳng
nỡ chia riêng
Nếu con đi vắng
cha phiền mẹ lo
Ðiều thứ chín
miễn con sung sướng
Dầu phải mang
nghiệp chướng cũng cam
Tính sao có lợi
thì làm
Chẳng màng tội
lỗi, bị giam bị cầm
Ðiều thứ mười
chẳng ham chau chuốt
Dành cho con
các cuộc thanh nhàn
Thương con như
ngọc như vàng
Ơn cha nghĩa mẹ
sánh bằng Thái Sơn
Phật lại bảo A
Nan nên biết:
Trong chúng
sanh tuy thiệt phẩm người
Mười phần mê
muội cả mười
Không tường ơn
trọng đức dày song thân
Chẳng kính mến,
quên ơn, trái đức
Không xót
thương dưỡng dục cù lao
Ấy là bất hiếu
mặc giao
Thì những người
ấy đời nào nên thân
Mẹ sanh con cưu
mang mười tháng
Cực khổ dường
gánh nặng trên vai
Uống ăn chẳng
đặng vì thai
Cho nên thân
thể hình hài kém suy
Khi sanh sản
hiểm nguy chi xiết
Sanh đặng rồi
tinh huyết dầm dề
Ví như thọc
huyết trâu dê
Nhất sanh thập
tử nhiều bề gian nan
Con còn nhỏ
phải năng chăm sóc
Ăn đắng cay bùi
ngọt phần con
Phải tắm, phải
giặt, rửa trôn
Biết rằng dơ
dáy mẹ không ngại gì
Nằm phía ướt
con thì phía ráo
Sợ cho con ướt
áo, ướt chăn
Hoặc khi ghẻ
chóc đầy mình
Ắt con phải
chịu trăm phần thảm thương
Trọn ba năm bú
nương sữa mẹ
Thân gầy mòn
nào nệ với con
Ðến khi vừa
được lớn khôn
Cha mẹ dạy bảo
cho con vỡ lòng
Cho đi học mở
thông trí tuệ
Dựng vợ chồng
có thể làm ăn
Ước mong con
được nên thân
Dầu cho cha mẹ
cơ bần quản chi
Con đau ốm tức
thì lo chạy
Dầu tốn hao
cách mấy cũng đành
Khi con căn
bệnh đặng lành
Thì cha mẹ mới
an tâm định thần
Công dưỡng dục
sánh bằng non biển
Cớ sao con
chẳng biết ơn này
Hoặc khi lầm
lỗi bị rầy
Chẳng tuân thì
chớ lại bày ngỗ ngang
Hỗn cha mẹ
phùng mang trợn mắt
Khinh trưởng
huynh nộ nạt thê nhi
Bà con chẳng kể
ra chi
Không tuân Sư
phụ lễ nghi chẳng tường
Lời dạy bảo
song đường không kể
Tiếng khuyên
răn anh chị chẳng màng
Trái ngang
chóng báng mọi đàng
Ra vào lui tới
mắng càn người trên
Vì lỗ mãng tánh
quen làm bướng
Chẳng kể lời
trưởng thượng dạy răn
Lớn lên theo
lối hung hăng
Ðã không nhẫn
nhịn lại càng hành hung
Bỏ bạn lành
theo cùng chúng dữ
Nết tập quen
làm sự trái ngang
Nghe lời dụ dỗ
quân hoang
Bỏ cha bỏ mẹ
trốn sang quê người
Trước còn tập
theo thời theo thế
Thân lập thân
tìm kế sanh nhai
Hoặc đi buôn
bán kiếm lời
Hoặc vào quân
lính với đời lập công
Vì ràng buộc
đồng công mối nợ
Hoặc trở ngăn
vì vợ vì con
Quên cha quên
mẹ tình thâm
Quên xứ quên sở
lâu năm không về
Ấy là nói những
người có chí
Chớ phần nhiều
du hý mà thôi
Sau khi phá hết
của rồi
Phải tìm phương
kế kiếm đôi đồng xài
Theo trộm cướp
hoặc là bài bạc
Phạm tội hình,
tù ngục phải vương
Hoặc khi mang
bệnh giữa đường
Không người
nuôi dưỡng bỏ thân ngoài đồng
Hay tin dữ, bà
con cô bác
Cùng cha mẹ xao
xác buồn rầu
Thương con than
khóc ưu sầu
Có khi mang
bệnh đui mù vấn vương
Hoặc bệnh nặng
vì thương quá lẽ
Phải bỏ mình
làm quỷ giữ hồn
Hoặc nghe con
chẳng lo lường
Trà đình tửu
điếm phố phường ngao du
Cứ mài miệt với
đồ bất chánh
Chẳng mấy khi
thần tỉnh mộ khang
Làm cho cha mẹ
than van
Sanh con bất
hiếu phải mang tiếng đời
Hoặc cha mẹ đến
hồi già yếu
Không ai nuôi
thiếu thốn mọi điều
Ốm đau đói rách
kêu rêu
Con không cấp
dưỡng bỏ liều chẳng thương
Phận con gái còn
nương cha mẹ
Thì có lòng
hiếu đễ thuận hòa
Cần lao phục
dịch trong nhà
Dễ sai dễ khiến
hơn là nam nhi
Song đến lúc
tùng phu xuất giá
Lo bên chồng
chẳng xá bên mình
Trước còn lai
vãng viếng thăm
Lần lần nguội
lạnh biệt tăm biệt nhà
Quên dưỡng dục
song thân ơn trọng
Không nhớ công
mang nặng đẻ đau
Chẳng lo báo bổ
cù lao
Làm cho cha mẹ
buồn rầu thảm thay
Nếu cha mẹ rầy
la quở mắng
Trở sanh lòng
hờn giận chẳng kiêng
Chớ chi chồng
đánh liên miên
Thì cam lòng
chịu chẳng phiền chẳng than
Tội bất hiếu
lưỡng ban nam nữ
Nói không cùng
nghiệp dữ phải mang
Nghe Phật chỉ
rõ mọi đàng
Trong hàng đại
chúng lòng càng thảm thay
Gieo xuống đất,
lấy cây lấy củi
Ðập vào mình,
vào mũi vào hông
Làm cho các lỗ
chân lông
Thảy điều ruớm
máu ướt đầm cả thân
Ðến hôn mê tâm
thần bất định
Một giây lâu
mới tỉnh than rằng
Bọn ta quả
thiệt tội nhơn
Xưa nay chẳng
rõ không hơn người mù
Nay tỏ ngộ biết
bao lầm lạc
Ruột gan dường
như nát như tan
Tội tình khó
nỗi than van
Làm sao trả
đặng muôn ngàn ơn sâu
Trước Phật tiền
ai cầu trần tố
Xin Thế Tôn mẫn
cố bi lân
Làm sao báo đáp
thù ân
Tỏ lòng hiếu
thuận song thân của mình
Phật bèn dụng
phạm thinh sáu món
Phân rõ cùng
Ðại chúng lóng nghe
Ơn cha nghĩa mẹ
nặng nề
Không phương
báo đáp cho vừa sức đâu
Ví có người ơn
sâu dốc trả
Cõng mẹ cha tất
cả hai vai
Giáp vòng hòn
núi Tu di
Ðến trăm ngàn
kiếp ơn kia chưa đền
Ví có người gặp
cơn đói rét
Nuôi song thân
dâng hết thân này
Xương nghiền
thịt nát phân thây
Trải trăm ngàn
kiếp ơn đây chưa đồng
Ví có người vì
công sanh dưỡng
Tự tay mình
khoét thủng song ngươi
Chịu thân mù
tối như vầy
Ðến trăm ngàn
kiếp ơn này thấm đâu
Ví có người cầm
dao thật bén
Mổ bụng ra, rút
hết tâm can
Huyết ra khắp
đất chẳng than
Ðến trăm ngàn
kiếp thâm ân đâu bằng
Ví có người dùng
ngàn mũi nhọn
Ðâm vào mình
bất luận chỗ nào
Tuy là sự khó
biết bao
Trải trăm ngàn
kiếp không sao đáp đền
Ví có người vì
ơn dưỡng dục
Tự treo mình
cúng Phật thế đèn
Cứ treo như vậy
trọn năm
Trải trăm ngàn
kiếp ân thâm chưa đền
Ví có người
xương nghiền ra mỡ
Hoặc dùng dao
chặt bửa thân mình
Xương tan thịt
nát chẳng phiền
Ðến trăm ngàn
kiếp ơn trên chưa đồng
Ví có người vì
công dưỡng dục
Nuốt sắt nóng
thấu ruột thấu gan
Làm cho thân
thể tiêu tan
Ðến trăm ngàn
kiếp thâm ân chưa đền
Nghe Phật nói
thảy đều kinh hãi
Giọt lệ tràn
khó nỗi cầm ngăn
Ðồng thinh bạch
Phật lời rằng
Làm sao trả
đặng thâm ân song đường?
Phật mới bảo
các hàng Phật tử
Phải lóng nghe
ta chỉ sau này
Các ngươi muốn
đáp ơn dày
Phải toan biên
chép kinh đây lưu truyền
Vì cha mẹ trì
chuyên phúng tụng
Cùng ăn năn
những tội lỗi xưa
Cúng dường Tam
bảo sớm trưa
Cùng là tu
phước chẳng chừa món chi
Rằm tháng bảy
đến kỳ Tự Tứ
Thập phương
Tăng đều dự lễ này
Sắm sanh lễ vật
đủ đầy
Chờ giờ câu hội
đặt bày cúng dâng
Ðặng cầu nguyện
song đường trường thọ
Hoặc sanh về
Tịnh độ an nhàn
Ấy là báo đáp
thù ân
Sanh thành
dưỡng dục song thân của mình
Mình còn phải
cần chuyên trì giới
Pháp tam quy,
ngũ giới giữ gìn
Những lời ta
dạy đinh ninh
Khá tua y thử
phụng hành đừng sai
Ðược như vậy
mới là khỏi tội
Bằng chẳng thì
ngục tối phải sa
Trong năm đại
tội kể ra
Bất hiếu thứ
nhất, thật là trọng thay
Sau khi chết bị
đầy vào ngục
Ngũ vô gián,
cũng gọi A Tỳ
Ngục này trong
núi Thiết vi
Vách phên bằng
sắt vây quanh bốn bề
Trong ngục này
hàng ngày lửa cháy
Ðốt tội nhân
hết thảy thành than
Có lò nấu sắt
cho tan
Rót vào trong
miệng tội nhân hành hình
Một vá đủ cho
người thọ khổ
Lột thịt da đau
thấu tâm can
Lại có chó sắt,
rắn gang
Phun ra khói
lửa đốt đoàn tội nhơn
Ở trong ngục có
giường bằng sắt
Bắt tội nhơn
nằm khắp đó xong
Rồi cho một
ngọn lửa hồng
Nướng quay
chúng nó da phòng thịt thau
Móc bằng sắt,
thương đao gươm giáo
Trên không
trung đổ tháo như mưa
Gặp ai chém nấy
chẳng chừa
Làm cho thân
thể nát nhừ như tương
Những hình phạt
vô phương kể hết
Mỗi ngục đều có
cách trị riêng
Như là xe sắt
phân thây
Chim ưng mổ mắt
trâu cày lưỡi le
Chớ chi đặng
chết liền rất đỡ
Vì nghiệp duyên
không nỡ hành thân
Ngày đêm chết
sống muôn lần
Ðến trăm ngàn
kiếp không ngừng một giây
Sự hành phạt
tại A tỳ ngục
Rất nặng nề ngỗ
nghịch song thân
Chúng ngươi đều
phải ân cần
Thừa hành các
việc phân trần khoảng trên
Nhứt là phải
kinh này in chép
Truyền bá ra
cho khắp đông tây
Như ai chép một
quyển này
Ví bằng đặng
thấy một vì Thế Tôn
Nếu in đặng
ngàn muôn quyển ấy
Thì cũng bằng
thấy Phật vạn thiên
Do theo nguyện
lực tùy duyên
Chư Phật ủng hộ
y như sở nguyền
Cha mẹ đặng xa
miền khóc lãnh
Lại hóa sanh về
cảnh thiên cung
Khi lời Phật
giảng vừa xong
Khắp trong tứ
chúng một lòng kính vâng
Lại phát nguyện
thà thân này nát
Ra bụi tro,
muôn kiếp chẳng nài
Dầu cho lưỡi
kéo trâu cày
Ðến trăm ngàn
kiếp lời Thầy không quên
Ví như bị bá
thiên đao kiếm
Khắp thân này
đâm chém phân thây
Hoặc như lưới
trói thân này
Trải trăm ngàn
kiếp lời Thầy chẳng sai
Dầu thân này bị
cưa bị chặt
Phân chia ra
muôn đoạn rã rời
Ðến trăm ngàn
kiếp như vầy
Chúng con cũng
chẳng trái lời Thầy khuyên
Ðức A Nan kiền
thiền đảnh lễ
Cầu Thế Tôn đặt
để hiệu Kinh
Ngày sau truyền
bá chúng sanh
Dễ bề phúng tụng,
trì chuyên tu hành
Phật mới bảo A
Nan nên biết
Quyển kinh này
quả thiệt cao xa
Ðặt tên
"Báo Hiếu Mẹ Cha"
Cùng là
"Ân Trọng" thiệt là chơn kinh
Các ngươi phải
giữ gìn châu đáo
Ðặng đời sau y
giáo phụng hành
Sau khi Phật
dạy rành rành
Bốn ban Phật tử
rất mừng rất vui
Thảy một lòng
vâng theo lời Phật
Và kính thành
tin chắc vẹn truyền
Ðồng nhau tựu
tại Phật tiền
Nhất tâm đãnh
lễ rồi liền lui ra.
Tâm
Kinh
Tâm trí tuệ
thinh thinh rộng lớn
Sáng trong ngần
chẳng bợn mảy trần
Làu làu một
tánh thiên chân
Bao trùm muôn
loại chẳng phân thánh phàm
Vận tâm ấy lặng
trong sáng suốt
Cõi bờ kia một
bước đến nơi
Trải lòng tròn
đủ xưa nay
Công thành quả
chứng tỏ bày đích đang
Hàng Bồ tát
danh Quan tự tại
Khi tham thiền
vô ngại đến trong
Thẩm vào trí
huệ mở thông
Soi thấy năm
uẩn đều không có gì
Ðộ tất cả không
chi khổ ách
Trong thức tâm
hiện cảnh sắc ra
Sắc, không
chung ở một nhà
Không chẳng
khác sắc, sắc nào khác không
Ấy sắc tướng
cũng đồng không tướng
Không tướng y
như tượng sắc kia
Thọ tưởng hành
thức phân chia
Cũng lại như
vậy, tổng về chân không
Tòa sắc tướng
nhơn ông tạm đó
Các pháp kia
tướng nọ luống trơn
Chẳng sanh
chẳng dứt thường chơn
Chẳng cấu,
chẳng tịnh, chẳng sờn, chẳng thêm
Cớ ấy nên cõi
trên không giới
Thể làu làu vô
ngại thường chân
Vốn không ngũ
uẩn ấm thân
Sáu căn chẳng
có sáu trần cũng không
Thấy rỗng không
mà không nhãn giới
Biết hoàn toàn
thức giới cũng không
Tánh không sáng
suốt đại đồng
Vô minh chẳng
có mựa hồng hết chi
Vận tâm ấy
không gì già chết
Huống chi là
hết chết già sao
Tứ đế cũng
chẳng có nào
Không chi là
trí có nào đắc chi
Do vô sở đắc ly
tất cả
Nhơn pháp kia
đều xả nhị không
Vận lòng trí
huệ linh thông
Bờ kia mau đến
tâm không ngại gì
Không quái ngại
có chi khủng bố
Tức xa lìa mộng
tưởng đảo điên
Tâm không rốt
ráo chư duyên
Niết bàn quả
chứng chơn nguyên hoàn toàn
Tam thế Phật, y
đàng Bát nhã
Ðáo Bồ Ðề chứng
quả chánh nhơn
Cho hay Bát nhã
là hơn
Pháp môn tối
thắng cõi chơn mau về
Thiệt thần chú
linh tri đại lực
Thiệt thần chú
đúng mực quang minh
Ấy chú tối
thượng oai linh
Ấy chú vô đẳng
thinh thinh oai thần
Trừ tất cả
nguyên nhân các khổ
Thức tỉnh lòng
giác ngộ vô sư
Thiên nhơn chơn
thiệt bất hư
Án lam thần chú
chơn như thuyết rằng:
"Yết Ðế,
Yết Ðế, Ba La Yết Ðế, Ba La Tăng Yết Ðế, Bồ Ðề Tát Bà Ha" (3 lần)
Vãng
Sanh Thần Chú
Nam
mô A Di Ða bà dạ.
Ða tha dà đa
dạ, Ða điệt dạ tha.
A di rị đô bà
tỳ, a di rị đa tất đam bà tỳ.
A di rị đa, tỳ
ca lan đế.
A di rị đa, tỳ
ca lan đa.
Dà di nị, dà dà
na.
Chỉ đa ca lệ,
ta bà ha.
(3 lần)
Bài
Tán Thán Phật A Di Ðà
Chúng Thích tử
kiền thiền xưng tán
Ðức Di Ðà vô
hạn lợi sanh
Bốn mươi tám
nguyện viên thành
Hiện ra tướng
tốt sắc thân tuyệt vời.
Kim sắc tướng
muôn ngàn công đức
Khắp mười
phương chẳng bực sánh bằng
Bạch hào hiển hiện
phóng quang
Xoay vần chiếu
sáng Vi San năm tòa.
Cặp thanh nhãn
thấy xa vô ngại
Sáng trong ngần
tứ đại hải dương
Hào quang hóa
Phật không lường
Hóa chúng Bồ
tát số đương hằng hà.
Ðộ chúng sanh
liên hoa chín phẩm
Nước Lạc Bang
là cảnh Tây phương
Chí thành thập
niệm chiêu chương
Hiện tiền thánh
chúng dẫn đường vãng sanh.
Nam
mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Ðại Từ Ðại Bi Tiếp Dẫn Ðạo Sư A Di Ðà Phật.
Nam
mô A Di Ðà Phật (108 lần)
Nam
mô Ðại Bi Quán Thế Âm Bồ tát (3 lần)
Nam
mô Ðại Thế Chí Bồ tát (3 lần)
Nam
mô Ðịa Tạng Vương Bồ tát (3 lần)
Nam
mô Ðại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát (3 lần)
Nam
mô Thanh Tịnh Ðại Hải Chúng Bồ tát (3 lần)
Sám
Vu Lan
Ðệ tử chúng con
Vâng lời Phật
dạy
Ngày rằm tháng
bảy
Gặp hội Vu Lan
Phạm vũ huy
hoàng
Ðốt hương đảnh
lễ
Mười phương tam
thế
Phật, Pháp,
Thánh Hiền
Noi gương đức
Mục Kiền Liên
Nguyện làm con
thảo
Lòng càng áo
não
Nhớ nghĩa thân
sanh
Con đến trưởng
thành
Mẹ dày gian khổ
Ba năm nhũ bộ
Chín tháng cưu
mang
Không ngớt lo
toan
Quên ăn bỏ ngủ
Ấm no đầy đủ
Cậy có công cha
Chẳng quản yếu
già
Sanh nhai lam
lũ
Quyết cùng hoàn
vũ
Phấn đấu nuôi
con
Giáo dục vuông
tròn
Ðem đường học
đạo
Ðệ tử ơn sâu
chưa báo
Hổ phận kém hèn
Giờ này quỳ
trước đài sen
Chí thành cung
kính
Ðạo tràng thanh
tịnh
Tăng bảo trang
nghiêm
Hoặc thừa Tự Tứ
Hoặc hiện tham
thiền
Ðầy đủ thiện
duyên
Dũ lòng lân mẫn
Hộ niệm cho:
Bảy kiếp cha mẹ
chúng con
Ðượm nhuần mưa
pháp
Còn tại thế:
Thân tâm yên ổn
Phát nguyện tu
trì
Ðã qua đời:
Ác đạo xa lìa
Chóng thành
Phật quả
Ngưỡng mong các
Ðức Như Lai
Khắp cõi hư
không
Từ bi gia hộ.
Nam
mô Ðại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát (3 lần)
Sám
Mục Liên
Con quỳ lạy
Phật Thích Ca
Chứng minh đệ
tử tên là Mục Liên
Lòng con mộ đạo
tu hiền
Xuất gia theo
Phật cầu nguyền hôm nay.
Nghe kinh Phật
thuyết bảy ngày
Minh tâm kiến
tánh Như Lai trọn lành
Lục thông đầy
đủ nên danh
Muốn tìm cha mẹ
lòng thành gắng công.
Ðền ơn cho bú
ẵm bồng
Liền dùng đạo
nhãn xem liền thế gian
Thấy vong mẹ
khổ muôn vàn
Ốm gầy đói khát
trong đàng quỷ ma.
Mục Liên kêu mẹ
khóc la
Ðau lòng thương
mẹ đọa sa Diêm đình
Thanh Ðề nhìn
thấy con mình
Mục Liên cứu mẹ
hết tình gắng công.
Con ơi! Mẹ đói
trong lòng
Mục Liên nghe
nói khóc ròng thở than
Vội vàng trở
lại thế gian
Bới cơm một bát
đem sang mẹ mừng.
Và cơm vô miệng
nửa chừng
Chén cơm hóa
lửa phừng phừng thành than
Mục Liên xem
thấy kinh hoàng
Trong lòng đau
đớn khóc than buồn tình.
Mẹ ơi! niệm
Phật độ mình
Trở về lạy Phật
cầu xin mẹ già
Thích Ca đức
Phật phân qua
Mẹ ngươi tội
nặng đọa ra nghiệp hành.
Ta truyền cứu
tế pháp lành
Cần cầu tăng
chúng tịnh thanh chú nguyền
Cầu cho phụ mẫu
hiện tiền
Lục thân quyến
thuộc bình yên đều hòa.
Bảy đời phụ mẫu
đã qua
Về trời hưởng
phước sáng lòa hào quang
Vui chơi thông
thả thanh nhàn
Ngày rằm tháng
bảy lập đàn trai Tăng.
Sắm cơm trăm
món đồ ăn
Trái cây ngũ
quả hương đăng rõ ràng
Chiếu, giường,
bồn nước, mùng, màn
Dầu, đường, trà
lá, bát vàng đựng cơm.
Những đồ vật
quý bông thơm
Thành tâm dọn
tiệc Lan Bồn phân minh
Cúng dường Tam
bảo cầu kinh
Chư Tăng tịnh
giới giữ gìn nghiêm trang.
Cầu cho thí chủ
trai đàn
Tâm hành thiền
định vái van chúc nguyền
Thanh Ðề khổ
ách hết liền
Ngày Rằm tháng
Bảy thành Tiên về Trời.
Noi gương hiếu
thảo đời đời
Xót thương phụ
mẫu hiện thời nuôi con
Nhai cơm cho bú
hao mòn
Ơn sâu nghĩa
nặng thương con hết lòng.
Trời cao đất
rộng mênh mông
Biển hồ lai
láng sánh đồng Thái sơn
Tu hành báo tứ
trọng ân
Ðộ đời ba cõi
sạch trơn trọn lành.
Mục Liên đại
hiếu tu hành
Báo ân phụ mẫu
nên danh độ đời.
Hồi
Hướng
Phúng kinh công
đức thù thắng hạnh
Vô biên thắng
phước giai hồi hướng
Phổ nguyện pháp
giới chư chúng sanh
Tốc vãng vô
lượng quang Phật sát.
Nguyện tiêu tam
chướng trừ phiền não
Nguyện đắc trí
huệ chơn minh liễu
Phổ nguyện tội
chướng tất tiêu trừ
Thế thế thường
hành Bồ tát đạo.
Nguyện sanh Tây
phương Tịnh độ trung
Cửu phẩm liên
hoa vi phụ mẫu
Hoa khai kiến
Phật ngộ vô sanh
Bất thối Bồ tát
vi bạn lữ.
Nguyện dĩ thử
công đức
Phổ cập ư nhất
thiết
Ngã đẳng dữ
chúng sanh
Giai cộng thành
Phật đạo.
Tam
Tự Quy
Tự quy y Phật,
Xin nguyện
chúng sanh,
Thể theo đạo
cả,
Phát lòng Vô
thượng. (1 lạy)
Tự quy y Pháp,
Xin nguyện
chúng sanh,
Thấu rõ kinh
tạng
Trí tuệ như
biển.
Tự quy y Tăng,
Xin nguyện
chúng sanh,
Thống lý đại
chúng
Hết thảy không
ngại.
Hòa Nam Thánh Chúng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét